Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

Dùng khẩu trang đúng cách để phòng bệnh hiệu quả

Không nói đến các loại khẩu trang bảo hộ lao động như khẩu trang 3m 8822 mà chỉ nói đến ở đây là các loại khẩu trang thông thường mà chúng ta vẫn dùng mỗi khi ra đường. Là một vật dụng không thể thiếu của mỗi người, nhưng sử dụng khẩu trang đúng cách thì lại là điều mà không phải ai cũng rõ.

  Ngoài công dụng, che nắng, chặn bụi, ngăn mùi khói xe, những khí thải khác thì khi đeo khẩu trang còn giúp ngăn lại các mầm bềnh từ người người mang bệnh, tránh được các căn bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Thông thường thì các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, qua không khí: lao phổi, cúm,… Trên thị trường hiện nay có nhiều loại khẩu trang làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Phổ biến nhất là loại khẩu trang dùng một lần, khẩu trang y tế hoặc các loại khẩu trang dùng nhiều lần làm bằng chất liệu vải, khẩu trang than hoạt tính, .. hay đặc biệt hơn là các loại khẩu trang bảo hộ như khẩu trang 3M, khẩu trang 3M 8822.



Dùng khẩu trang đúng cách để phòng bệnh hiệu quả
Khẩu trang y tế được sử dụng phổ biến ngày nay

Với loại khẩu trang vải chỉ có chức năng giúp tránh nắng, giúp che bụi, chứ chức năng phòng bệnh qua đường hô hấp lại không cao. Các loại khẩu trang y tế tuy là mỏng nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc phòng, chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh. Bởi vì, khẩu trang y tế đã được tiệt trùng trước khi được đưa ra bán ở trên thị trường. Những loại khẩu trang này đặc biệt có khả năng lọc được các tác nhân gây bệnh, những tạp chất có kích thước từ 1-10 micrômét đồng thời chất liệu làm khẩu trang y tế không thấm dịch từ ngoài bắn vào. Có thể thấy nhiều công dụng có phần “thần thánh”của chiếc khẩu trang mỏng manh, giá rẻ. Tuy nhiên để lựa chọn được khẩu trang đang tiêu chuẩn thì lại cần phải có những hiểu biết nhất định về loại sản phẩm này.

 >> Có thể bạn quan tâm đến sản phẩm: găng tay phủ ngón

 - Luôn giữ khẩu trang sạch khi sử dụng, mỗi cá nhân nên chuẩn bị cho mình vài chiếc khẩu trang sạch để thay đổi;

 - Tùy vào từng hoàn cảnh mà bạn có thể sử dụng những loại khẩu trang khác nhau. Khi bạn tiếp xúc với bệnh nhân mang bệnh truyền nhiễm: Phổi, sởi, cúm, sars,… thì nên dùng các loại khẩu trang bán ở bệnh viện hay các nhà thuốc tư nhân, hay cũng có thể sử dụng khẩu trang 3M. Với các bệnh khác thì bạn có thể sử dụng loại khẩu trang giấy bình thường.

-  Ở những nơi có nhiều loại bụi vô cơ: hoạt động của công nhân vệ sinh, công trường ,… thì bạn nên dùng loại khẩu trang vải, thường là loại có 3 lớp, ôm kín miệng, mũi. Nếu ở nơi có nhiều khí độc hại như khói thuốc, hóa chất bay hơi thì nên dùng loại khẩu trang than hoạt tính.

 - Khi bạn đeo khẩu trang y tế thì cần chú ý đến độ kín của khẩu trang, nên đặt mép khẩu trang có thanh chì lên sống mũi của bạn, dùng tay bóp điều chỉnh sao cho vừa khít. Để đảm bảo được sự an toàn thì chỉ nên sử dụng khẩu trang y tế một lần. Đừng dùng xong rồi bỏ túi, sau đó lại mang ra dùng lại.
>> Cách lựa chọn bao tay ngón cao su đúng tiêu chuẩn

Dùng khẩu trang đúng cách
Sử dụng khẩu trang đúng cách sẽ bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh lây qua hô hấp

- Bởi khẩu trang y tế có hai mặt giống nhau, cho nên để tránh nhầm lẫn thì bạn nên xem có bị đeo mặt phải vào trong hay không. 

- Sau khi dùng xong cần phải vứt vào thùng rác để tránh trường hợp vi khuẩn có cơ hội phân tán ra bên ngoài. Trong thời gian sử dụng thì không nên dùng tay sờ ra bên ngoài của khẩu trang. - Nên chọn loại khẩu trang có hai mặt là 2 màu khác nhau để tránh nhầm lẫn khi dùng.

 - Khẩu trang vải mới mua phải giặt sạch, trong thời gian dùng nên giặt với xà phòng mỗi ngày, phơi và sấy khô trước khi dùng lại, việc này tránh việc vi khuẩn có điều kiện ẩn náu và lan rộng hơn.

 - Cần mang khẩu trang vừa vặn, không nên quá rộng, hay quá chật, khẩu trang phải che kín được cả miệng và mũi. Tuyệt đối tránh việc chỉ che miệng hoặc chỉ che mũi rồi lâu lâu lại kéo khẩu trang xuống cằm để cười cười nói nói các bạn nhé. 

Bài viết khác:

>> Đến cún cũng phải đeo khẩu trang vì ô nhiễm không khí 

>>  Giới thiệu khẩu trang 3M 8822

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét