Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Những điều lưu ý cơ bản về giày bảo hộ lao động

An toàn lao động đang là vấn đề cấp thiết và rất được quan tâm hiện nay. Giờ đây người lao động cần phải biết và trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động khi bắt đầu tham gia lao động để tránh được các tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra, cũng như bảo vệ sức khỏe của mình và nâng cao được năng suất lao động.

  Bàn chân của người lao động thường tiếp xúc với nhiều mối nguy hiểm tại nơi làm việc gồm: những vật thể rơi hay có thể lăn trúng chân, nguy cơ bị điện giật, bị tác động từ vật sắc nhọn, làm việc ở nhiệt độ quá thấp hoặc nhiệt độ quá cao, môi trường hóa chất, mooit trường nhiều vi khuẩn, lao động trên bề mặt trơn trượt dễ té ngã hoặc phải làm việc trong tư thế đứng quá lâu, … Khi quan tâm đến việc bảo hộ cho đôi bàn chân thì không thể không nhắc đến giày bảo hộ, vậy bạn đã biết gì về loại sản phẩm này, hãy tham khảo những thông tin sau. Tìm hiểu thêm về loại sản phẩm khăn lau phòng sạch 1009d

giày bảo hộ lao động
Đồ bảo hộ lao động

Phân loại giày bảo hộ lao động trên thị trường

 Hiện nay trên thế giới cũng như tại thị trường Việt Nam đang có rất nhiều loại giày bảo hộ lao động do rất nhiều hãng khác nhau cung cấp. Các loại giày bảo hộ rất đa dạng về mẫu mã, có nhiều màu sắc và có tính năng. Dựa theo tính chất bảo vệ người dùng mà phân loại giày bảo hộ thành một số nhóm cơ bản gồm: Loại giầy chống lực, chống va đập lên ngón chân; loại giầy chống sự đâm xuyên; giày chống tĩnh điện; giày chống nóng hoặc giày chống lạnh; giày độ bền với nước; giày bền với nhiên liệu dầu, giày khả năng kháng hóa chất, giày chống trượt…. Tùy theo môi trường nơi bạn làm việc mà bạn sẽ chọn loại giày có tính năng bảo hộ phù hợp nhất. Vì sao nên sử dụng bao tay ngón cao su trong bảo hộ.

Cấu tạo của giày bảo hộ lao động

 Một đôi giày bảo hộ có cấu tạo cơ bản như sau:
 - Phần mũ giày: nghe có vẻ hơi lạ, mũ giày là phần tiếp giáp với mũi giày, mũ giày tiếp giáp với lưỡi gà của giày và nó trải dài sang hai bên má giày. Yêu cầu của mũ giày là phải bảo vệ được chân và mũ giày phải hấp thụ các lực tác động . Thông thường mũ giày bảo hộ thường có pho mũi an toàn làm bằng thép hoặc chất liệu composite cứng.
- Phần đế giày: là phần dưới giày, đế là phần tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt. Khi bạn chọn mua giày, bạn cần phải quan sát thật kĩ đế giày. Phần lớn đế giày làm từ cao su nhằm tăng lực ma sát và giảm thiểu sự mài mòn cho đế. Để tăng độ ma sát cho phần đế người ta thiết kế đế giày có các rãnh sâu và có gai nhọn, điều này làm tăng thêm độ bám lên các bề mặt. Đối với bề mặt trơn trượt, thì càng nhiều gai cao su càng giúp tăng lực ma sát vào bề mặt. Đối với bề mặt mềm,thì phần đế được có thêm mấu cao su sẽ giày ấn sâu xuống làm giúp tăng độ bám. Yêu cầu của đế giày cũng phải hấp thu và có khả năng phân tán những chấn động khác để không gây ảnh hưởng tới bàn chân. Phần đế giày phải đủ cứng, nhưng cũng phải đủ mềm để người dùng đi được tự nhiên nhất có thể. Đế được liên kết chặt chẽ với mũi để không bị thấm nước. Đế giày bảo hộ thường có một tấm lót bằng kim loại để chống sự đâm xuyên khi dẫm phải đinh hoặc dẫm phải vật sắc nhọn. Những loại giấy lau phòng sạch bán chạy nhất hiện nay?

Những điều lưu ý cơ bản về giày bảo hộ lao động
Giày bảo hộ được thiết kế để bảo vệ và tăng sự thoải mái cho đôi chân

- Lót giày: lót nằm bên trong giày, phần lót giày rất quan trọng trong việc bảo vệ lòng bàn chân, giúp bạn không bị tổn thương khi tiếp xúc với đế giày. Thêm vào đó, lót giày còn giúp người dùng giữ được thăng bằng. Bạn nên chọn loại lót giày làm từ chất liệu hút ẩm tốt, loại lót giày không gây mùi và đặc biệt hơn là lót giày phải phù hợp với kích cỡ của bàn chân của bạn,…. Phần lót chống đâm xuyên thường được làm bằng thép hoặc làm bằng composite để bảo vệ bàn chân tránh khỏi tác động xuyên thủng của các vật sắc nhọn.

Lớp lót chống đâm xuyên sẽ nằm giữa đế giày với lớp lót mặt của giày. Phần lưỡi giày : lưỡi giày tính từ phần tiếp giáp với mũ giày, lưỡi giày được gắn liền với mũi giày và cả hai bên thành má giày. Phần lưỡi giày luôn ôm sát giúp bảo vệ mu bàn chân của bạn, phần này của giày có thể co giãn giúp giày luôn ôm sát chân bạn hơn. Phần cổ giày cùng miếng đệm bao vòng quanh cổ chân: đây chính là phần ôm sát cổ chân của bạn. Miếng đệm vòng quanh cổ chân bạn, nó sẽ giúp cổ chân bạn thật thoải mái khi tiếp xúc với cổ giày. Phần đệm này thường được làm bằng loại vải sợi tổng hợp hoặc làm bằng mút giữ nhiệt. Gót giày: ở mặt sau của giày, nó bảo vệ mắt cá chân và phần gân sau cổ chân.
Bài viết liên quan: Sử dụng mặt nạ phòng độc chuẩn nhất 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét