Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Tác hại của tia lửa hàn và biện pháp phòng tránh

Có thể bạn chưa biết, trong những tia lửa hàn có chứa tia UV, loại tia UV này có bước sóng là 315mm nó có thể làm viêm kết giác mạc, gây viêm giác mạc, gây bỏng nhiệt. Không những vậy kim loại lỏng bắn ra có thể gây ra bỏng da. Hãy tìm hiểu thêm để biết cách tự bảo vệ sức khỏe cho mình.

  Một số những tác hại của tia lửa hàn

 Tia lửa hàn là nguy cơ gây các bệnh về mắt: bệnh về giác mạc, gây kết mạc, mắt bạn với các phần phụ của nhãn cầu có thể bị thương khi mà phải tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh. Khi bạn làm thợ hàn thì việc thường xuyên nhìn vào tia lửa que hàn là điều không tránh khỏi, việc này sẽ khiến mắt bị tổn thương dẫn đến viêm giác mạc do ánh sáng quá mạnh. Mà như đã nói ở trên, trong ánh sáng tia lửa hàn có chứa tia UV rất có hại cho mắt, khi bạn nhìn quá lâu vào nó sẽ khiến cho mắt bị nhiễm độc rất nguy hại. Trong tia lửa hàn còn chứa bức xạ nhiệt có thể gây ra bệnh viêm quang – viêm giác mạc. Cũng may là căn bệnh này có thể phục hồi nhanh và không để lại biến chứng gì. Tìm hiểu về loại sản phẩm bảo hộ khẩu trang 3m 8822


Tác hại của tia lửa hàn và biện pháp phòng tránh
Mũ hàn giúp tránh ảnh hưởng từ tia UV

Tia lửa hàn gây bệnh về đường hô hấp: đây có lẽ là tác hại mà không nhiều người biết, đó là khi que hàn cháy, sự cháy này sinh ra nhiều khí độc hại như khí cacbonic, sinh ra bụi silic, sinh ra bụi Mangan, cả bụi oxit kẽm…Lúc này nếu hít phải các loại bụi độc hại này nó sẽ làm cho hệ hô hấp và sức khỏe của người tiếp xúc bị ảnh hưởng. Xem thêm về sản phẩm phòng sạch Khăn lau phòng sạch 8009
 
 Tia lửa hàn có thể gây bỏng da: Trong khi hàn, thì các tia lửa hàn sẽ bắn ra kèm theo đó sẽ là các kim loại dạng lỏng ở một nhiệt độ cao, nó có thể gây bỏng da cho người thợ hàn và những người ở gần chung quanh đó. Tia lửa hàn gây nguy cơ cháy nổ: không hiếm những trường hợp cháy nổ do hàn, cháy nổ do cắt kim loại. Các tia lửa hàn khi phóng ra bên ngoài mang theo những hạt kim loại ở nhiệt độ cao lúc này mà gặp vật dễ cháy thì có thể gây ra hỏa hoạn, rất nguy hiểm.

Những cách phòng tránh 

Những người làm công việc hàn, là thợ hàn hãy chủ động tìm mua các loại sản phẩm bảo hộ chất lượng để trang bị cho mình tránh được những tác hại của tia lửa hàn.

 - Bảo vệ phần đầu: Để bảo vệ phần đầu của mình ta hãy trang bị cho mình mũ hàn bảo vệ, đây có thể xem là điều kiện bắt buộc của công việc hàn. Mũ hàn giúp tránh ảnh hưởng từ tia UV, những tia xỉ hàn nóng chảy, tia hồng ngoại,… Sử dụng găng tay phủ ngón khi nào ?

 - Trang bị quần áo bảo hộ: mỗi ngành nghề lại có loại quần áo bảo hộ khác nhau, công việc hàn cũng vậy, cũng có những trang phục bảo hộ riêng. Quần áo bảo hộ phải được làm bằng vật liệu không cháy hay khó cháy. Chất liệu vải bằng da luôn là sự lựa chọn an toàn để chống chảy bỏng cho người công nhân. Hãy lưu ý mang thêm găng tay vì bàn tay chính là nơi tiếp xúc gần nhất với những tia lửa hàn.

 - Hãy dành riêng khu vực tách biệt để hàn: xây dựng các khu vực hàn tách biệt với những khu còn lại để tránh ảnh hưởng đến các khu vực khác bởi ảnh sáng và hồ quang điện. Việc xây dựng tách biệt cũng giảm thiểu trường hợp cháy nổ do hàn.

 - Trang bị màn nhựa pvc ngăn tia lửa hàn: Những loại màn nhựa PVC thường có màu đỏ, nó có khả năng ngăn chặn ánh sáng, ngăn luôn những hạt kim loại nóng chảy bắn tung tóe .

Tác hại của tia lửa hàn
Màn nhựa pvc ngăn tia lửa hàn

Khi sử dụng màn nhựa pvc ngăn tia lửa nó giúp bạn tiết kiệm chi phí xây dựng nhiều khu vực làm việc tách biệt hoặc xây dựng những vách ngăn bằng các loại vật liệu khác. 

Bài viết liên quan:
> Phi hành gia thử nghiệm trang phục bảo hộ bó sát

> Những bệnh lý mà ô nhiễm tiếng ồn có thể gây ra  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét