Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Sự ra đời của mũ bảo hộ lao động

Mũ bảo hộ lao động giờ đây không còn là vật dụng xa lạ gì với con người chúng ta. Nhưng để hiểu biết được rõ ràng xuất sứ cũng như biết được tác dụng và những điều khác biệt của mũ bảo hộ lao động từ thời xa xưa thì chắc hẳn không nhiều người biết.

>>> Mẹo sử dụng khẩu trang 3m 8822

 Lịch sử đã ghi nhận mũ bảo hộ xuất hiện cùng thời điểm với chiến tranh. Trước những loại vũ khí chiến tranh như dao, kiếm, mác… quân đội của người Assyrat tại Ba Tư, họ đã tìm ra một vật dụng có thể bảo vệ đầu cho các binh lính của mình. Đó là chiếc mũ. Lúc ban đầu, mũ được làm bằng da rồi dần dần được rèn từ sắt. Theo thời gian, đến thời kì của người Hy Lạp tham chiến, họ đã chế tạo ra chiếc mũ bảo hộ bằng đồng, chiếc mũ này có chóp nhọn đặc trưng. Chiếc mũ được gia cố chắc chắn thêm như có phần che chắn cho mặt được thiết kế chỉ để hở một khoảng nhỏ để nhìn và để thở, chiều dài mũ được tăng thêm, chiếc mũ trùm kín cả đầu.

Sự ra đời của mũ bảo hộ lao động
Mũ bảo hộ sử dụng cho quân đội

>>>  Nên mua bao tay ngón cao su của hãng nào là tốt nhất?

Đến người La Mã phát triển hình dạng mũ bảo hộ thì họ cải tiến thêm một bậc nữa. Họ cải tiến chiếc mũ đó chế tạo mũ cho binh lính riêng và chế tạo mũ cho các võ sĩ giác đấu riêng. Lúc này, phần vành mũ được nới rộng có thêm phần lưỡi trai đằng trước để cải thiện tầm nhìn cho binh lính, giảm trường hợp binh sĩ bị lóa sáng khi chiến đấu.

 Vào khoảng thế kỉ 16,17, chiếc mũ bảo hộ được làm bằng thép nhẹ như ở thời trung cổ nhưng phần vành rộng hơn. Đến thế kỷ 18, thế kỉ 19, những tiến bộ trong công nghiệp vũ khí đánh dấu một sự thoái trào của vũ khí chiến tranh kiếm, giáo, mác ,…đồng thời là sự ra đời của các loại súng trường, súng lục lên ngôi. Thời điểm này, mũ bảo hộ ít được trọng dụng hơn trước, đa phần chúng chỉ được sử dụng bởi những kỵ binh.

>> Xem thêm:  Công dụng của áo phản quang trong lao động

Song đến chiến tranh thế giới thứ nhất, mũ bảo hộ làm từ thép lại được coi là thiết bị bảo vệ cho những người lính, chiếc mũ bảo hộ chống lại các mảnh kim loại văng ra mỗi khi có pháo nổ. Năm 1914, thì người Pháp chính thức coi mũ bảo hộ là một trang bị tiêu chuẩn của mỗi người lính. Cứ lần lượt, người Anh, Đức và quân đội của các nước Châu Âu cũng theo gương người Pháp.

mũ bảo hộ lao động mua ở đâu cho rẻ
Có nhiều loại mũ bảo hộ trên thị trường hiện nay

Cứ phát triển, cải tiến cho đến tận ngày nay, chiếc mũ bảo hộ dần dần thâm nhập vào đời sống chứ không còn đơn thuần là trang bị của quân đội nữa. Mũ bảo hộ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như hàng không vũ trụ, mũ bảo hộ trong quân đội, trong thể thao… Những người công nhân và kỹ sư vào phân xưởng lúc nào cũng cần phải đội mũ.

>> Đọc thêm: Những điều cần lưu ý khi chọn quần áo bảo hộ lao động

Những vận động viên ở nhiều môn thể thao như môn đấu kiếm, võ thuật, môn bóng bầu dục.. rất cần đến mũ bảo hộ để bảo vệ an toàn vùng đầu. Dễ thấy nhất là người tham gia giao thông trên xe máy, xe đạp ngày nay được khuyến cáo phải đội mũ bảo hiểm. Suốt chiều dài lịch sử phát triển của mình, mũ bảo hộ không ngừng được cải tiến và thâm nhập vào đời sống, ngày này nó trở thành một thiết bị không thể thiếu và chưa thể thay thế của đời sống con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét