Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Những câu chuyện xung quanh thiết bị mặt nạ phòng độc

Khi làm việc trong môi trường có hóa chất, môi trường ô nhiễm ảnh hưởng đến hô hấp con người thì không thể nào thiếu được sản phẩm mặt nạ phòng độc. Đơn cử như những người lính cứu hỏa, họ không thể thiếu mặt nạ phòng độc khi làm nhiệm vụ. Suốt quá trình phát triển mặt nạ phòng độc đã để lại không ít câu chuyện “bí ẩn” hãy cùng tìm hiểu.

 Người lính cứu hỏa, người lính ở chiến trường, người thợ trong hầm mỏ hay những bác sĩ trong phòng thí nghiệm đều xem mặt nạ phòng độc là vật bất li thân. Mặt nạ phòng độc dần trở thành biểu tượng an toàn của cho nhiều ngành nghề.

Những câu chuyện xung quanh thiết bị mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc

Có thể bạn sẽ quan tâm đến sản phẩm khẩu trang 3m 8822. Việc mặt nạ phòng độc lần đầu tiên ra đời như nào, ở đâu, ai phát minh ra thì không ai biết cả. Song lùi lại hàng thế kỉ ta sẽ biết được sự ra đời của những mặt nạ phòng độc từ mảnh da ruột để bảo vệ công nhân hầm mỏ khỏi những bụi chì đỏ. Đến thế kỉ 16 thì Leonardo de Vinci đã đề nghị dùng đến loại vải nhúng nước để giúp những người thủy thủ tránh phải hít các loại khói độc hại từ bột thuốc súng, loại thuốc súng mà ông dùng chế tạo vũ khí. Khi nói đến những tính năng bảo vệ của mặt nạ phòng độc trước tác nhân hóa học, thì không thể không nói đến chiếc mặt nạ phòng dịch trong lĩnh vực sinh y học.

 Đó là vào khoảng thế kỉ 14, đó là giai đoạn cái chết đen đang hoành hành khắp các vùng đất tại Châu Âu, Black Death đã làm cho khoảng 1/3 dân số của châu Âu thiệt mạng, nó để lại bao nỗi mất mát, tổn thất nặng nền trong thời kì Trung cổ đen tối. Tiếp đó, lại là căn bệnh dịch hạch, dịch hạch gây sức ép lớn nó bùng phát và lây lan với tốc độ chóng mặt khiến cho các bác sĩ phải tìm kiếm một cách khác để tiếp xúc với bệnh nhân bởi nguy cơ lây nhiễm rất cao. Năm 1619 bác sĩ người Pháp Charle de Lorme đã phát minh ra bộ đồ chuyên dụng cho các bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân dịch hạch. Thiết kế bộ đồ bảo hộ với mũ rộng vành, có mặt nạ, có kính và phần mũi được kéo dài như mỏ chim. Nói thêm nữa là phần mỏ chim này được độn rơm cùng thảo dược, tinh dầu và một số loại thuốc khác, với mục đích sử dụng như là một tấm chắn giúp người mặc cách li với khí độc, các tác dụng khử mùi, ngăn chặn vi khuẩn có thể lây lan qua không khí. Những điều tuyệt vời mà giấy lau phòng sạch mang lại cho con người.

 Đến khoảng cuối cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất thì có cuộc tấn công đầu tiên bằng vũ khí hóa học. Trong trận chiến giữa Ypres – Bỉ họ đã sử dụng đến 168 tấn khí Clo, số hóa chất này được rải suốt dọc tuyến 6km của phe đồng minh, có gần 6000 người lính đã tử vong chỉ trong vài phút. Những triệu chứng chóng mặt, mù mắt, nôn mửa… kèm theo đó khí Clo còn khiến người lính phải ra khỏi hào, công sự của mình… và lập tức phải ăn kẹo đồng một cách oan uổng. Những thiết bị bảo hộ để chống lại loại vũ khí hóa học chiến tranh đã được nghiên cứu. Những ưu điểm của bao tay ngón cao su mà bạn nên biết!


thiết bị mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc ngày nay vô cùng hiệu quả

Mới đầu quân đội Đồng Minh ứng phó tạm bằng cách dùng vải ướt có tẩm nước tiểu của chính mình rồi quấn ở đầu, quấn quanh mặt để che chắn. Phản ứng hóa học giữa amoniac trong nước tiểu và khí Clo sẽ trung hòa nó và được hòa tan bởi nước. Việc này giúp binh sĩ có thể vẫn thở được dưới lớp khí độc, thay vì phải hoảng hốt chạy ra khỏi công sự. Tiếp sau đó, những mặt nạ phòng độc đã ra đời để chống lại chất hóa học chiến tranh trong thế chiến thứ nhất. Giờ đây thì khí Clo không còn là nỗi ám ảnh như trước bởi đã có mặt nạ phòng độc với bộ phận lọc khí tiên tiến,.. bảo vệ người dùng hiệu quả.

Bài viết khác:

 >> Những chất và hợp chất sinh ra khi hàn và tác động của nó với cơ thể
 
>> Tầm quan trọng của đồ bảo hộ cho các tay đua mô tô


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét