Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Phi hành gia thử nghiệm trang phục bảo hộ bó sát

Có thể bạn chưa biết việc các phi hành gia khi thực hiện sứ mệnh ngoài không gian họ phải chịu rất nhiều đau đớn và những tác động xấu của nhiều lực ngoài trái đất. Đặc biệt vì vậy mà những bộ quần áo bảo hộ được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các phi hành gia luôn được cải tiến nâng cấp không ngừng.

  Chính vì những yêu cầu bảo vệ sức khỏe của phi hành gia mà các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm mẫu trang phục bó sát mới cho nhà du hành vũ trụ. Bộ trang phục bó sát giúp xương của phi hành gia không bị kéo giãn trong môi trường không trọng lực. Khi làm việc ngoài không gian, độ dài của xương sống những nhà du hành vũ trụ dài thêm đến gần 7cm, nếu không can thiệp hay có những trang phục bảo hộ đặc biệt thì hệ thông xương sẽ bị kéo giãn, gây ra đau đớn đối với các cơ cùng hệ thống dây thần kinh. Chưa hết, trong điều kiện không trọng lượng ở ngoài không gian, thì hệ xương và cơ của những nhà du hành vũ trụ cũng ít khi phải vận động, do đó để giữ họ đứng thẳng hơn, chính vì vậy mà cơ và xương càng ngày càng suy yếu đi. Sản phẩm phòng sạch - khăn lau phòng sạch 1009d

Phi hành gia thử nghiệm trang phục bảo hộ bó sát
Hệ xương của phi hành gia bị kéo dài và gây đau đớn

Có thể thấy, với tất cả những yếu tố tác động trên thì có thể khiến các phi hành gia có nhiều nguy cơ phải hứng chịu bệnh đau lưng kinh niên và nhiều vấn đề về sức khỏe khác khi họ hoàn thành sức mệnh và quay trở về Trái đất. Nếu không làm tốt hơn công tác bảo hộ thì mọi việc nhiều khả năng sẽ trở nên trầm trọng hơn đối với những lần thực hiện sứ mệnh dài ngày hơn. Tìm hiểu thêm về bao tay ngón cao su giá rẻ nhất

 Có thể nói đến chuyến đi thám hiểm trong tương lai với địa điểm thực hiện sự mệnh là tại sao Hỏa. Sau những nghiên cứu cùng những nỗ lực nhằm khắc phục các vấn đề về bảo vệ sức khỏe phi hành đoàn ở trên, mà giới nghiên cứu đã sáng chế một chất liệu co giãn, siêu nhẹ, chất liệu này có khả năng giả lập trọng lực lên cơ thể người mặc. Đây là sản phẩm dựa vào thiết kế của Viện Công nghệ Massachusetts viết tắt là MIT, đây là sản phẩm của một nhóm nhà khoa học quốc tế đã tiến hành hợp tác cùng các thợ may của Mỹ và của Đức để tạo ra những bộ trang phục bó sát cho cơ thể người mặc, Bộ trang phục gồm nhiều lớp co giãn dành cho phi hành gia. Tại sao phải dùng găng tay phủ ngón ?

trang phục bảo hộ của phi hành gia
Mẫu thiết kế quần áo bảo hộ bó sát cho phi hành gia

Bộ quần áo làm bằng loại vật liệu mới được dệt theo 2 hướng, theo cách này sẽ dần dần tạo ra sức căng, sức ép nén cơ thể kể từ vai cho đến bàn chân. Nếu thiết kế quần áo bảo hộ này được phế chuẩn, thì phi hành gia Andreas Mogensen sẽ là người đầu tiên mặc trang phục này trong sứ mệnh của anh trong thời gian tới. Việc tạo ra trang phục bó sát chống lại vi trọng lực không phải là một ý tưởng mới mẻ. Bởi các nhà khoa học tại Nga cũng đã từng nảy ra ý tưởng này vào năm 1991, nhóm nghiên cứu của Nga đã tạo ra với bộ chim cánh cụt có tên Pingvin. Song, bộ trang phục không gian mới được nghiên cứu ở trên được cho là sẽ giả lập trọng lực tốt hơn và tạo cho người mặc cảm giác thoải mái hơn.

Bài viết liên quan:

Tìm hiểu về quần áo bảo hộ chống hóa chất của Microgard

Tác hại của tia lửa hàn và biện pháp phòng tránh  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét