Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Sự nguy hiểm của tĩnh điện? Các sản phẩm chống tĩnh điện?

Sự nguy hiểm của tĩnh điện? Cách phòng chống tĩnh điện an toàn trong khi làm việc? là những câu hỏi mà rất nhiều người trong chúng ta không biết, vậy bài viết sau đây sẽ giải đáp những câu hỏi trên để bạn có thể bảo vệ tốt nhất cho mình trước những tác hại của tĩnh điện.

>>> Chi tiết về sản phẩm khăn lau phòng sạch 1009d

Có thể bạn không biết , tĩnh điện là một mối hiểm họa đe dọa đến tính mạng con người, nó gây hại cho sức khỏe và các tài nguyên khác. Rủi ro tĩnh điện hiện diện trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất của con người. Một điều đặc biệt nữa là khi làm trong môi trường mà ở đó có trường tĩnh điện mà lại có sự phóng điện thì sẽ gây ra cháy nổ, vô cùng nguy hiểm. Khi sử dụng các thiết bị bảo hộ làm từ các vật liệu không thích hợp hay sử dụng không đúng cách thì nó lại trở thành nguồn gây nguy hiểm cho chính người dùng.


Sự nguy hiểm của tĩnh điện
Trang phục chống tĩnh điện tại các xưởng lắp ráp linh kiện

Những bộ quần áo bảo hộ được làm bằng loại vật liệu có thể gây tích điện trên cơ thể con người và điều này trở thành rất nguy hiểm. Bở khả năng dẫn điện tương đối của cơ thể người tương đối cao, việc này dẫn đến phóng điện năng lượng lớn dưới dạng tia lửa điện. Lúc này, cơ thể người tích điện lại là nguyên nhân gây ra cháy, nhất là trong công nghiệp hóa và có thể gây hư hỏng các hệ thống chứa nhiều thiết bị vi mạch nhạy cảm.

>>> Bảo hộ lao động bằng ngón cao su

Các sản phẩm vi mạch microchip có thể bị tổn hại khi phải chịu một lượng tĩnh điện cực thấp, cỡ 10-volt. Trong khi đó con người chúng ta lại không thể nhận biết được cường độ tĩnh điện dưới 1.500-volt. Bạn cứ nghĩ xem, sẽ kinh khủng như thế nào khi mà, việc đi qua một tấm thảm, một tấm mền len có thể sản sinh ra nguồn tĩnh điện tới 12.000-volt. Nhưng cũng rất may là con người là tĩnh điện không gây nguy hiểm tới tính mạng, thật là may mắn. Trong điều kiện thông thường, khi cơ thể khô ráo thì rất dễ tích điện, đặt biệt là ở đôi tay của chúng ta, và ở tay người nào mà bị chai thì lại càng dễ tích điện hơn. Các thiết bị linh kiện trong máy tính đa phần đều rất nhạy cảm với hiện tượng tĩnh điện, vì vậy nếu cơ thể mình tích điện thì khi bạn tiếp xúc với các linh kiện kia bằng tay, chân thì sẽ xảy ra hiện tượng tĩnh điện, việc này có thể làm thiết bị đó có thể hỏng, không hoạt động bình thường.

>>> Thương hiệu khẩu trang 3m 8822 tốt nhất thị trường

Vì vậy khử hiện tượng tĩnh điện là một việc phải làm. Vấn đề tĩnh điện là một 1 vấn đề rất rất quan trọng. Đặc biệt là ở các xứ có không khí lạnh và khô. Ở điều kiện môi trường như vậy khả năng tích điện của cơ thể rất lớn. Tay của bạn có thể phóng điện khi cầm lấy phần tay nắm cửa. Đối với nước ta là nước nhiệt đới nên vấn đề tĩnh điện không quan trọng lắm, có lẽ vì vậy là hiểu biết của mọi người về tĩnh điện là không nhiều. Song sự xuất hiện của các công ty lớn về điện tử, vi mạnh, lắp ráp tại Việt Nam thì việc sử dụng các thiết bị chống tĩnh điện mới được nhiều người biết đến. Những ví dụ về hiện tượng tĩnh điện Đơn giản nhất là khi cọ một chiếc thước kẻ nhựa lên tóc, thì chiếc thước kẻ ấy sẽ tích điện, lúc này chiếc thước có thể hút một miếng giấy nhỏ. Thử nghiệm này được áp dụng ở các xưởng dệt, tại đây người ta tích điện cho các thanh sắt để chúng hút hết các loại bủi len, vải tơ có trong không khí.

Các sản phẩm chống tĩnh
Găng tay chống tĩnh điện

Một ví dụ khác là khi tắt TV, nếu bạn để tay gần màn hình ta thấy lông tay của bạn dựng đứng, chúng bị hút vào phía màn hình. Hay vào mùa đông, nhất là vào những ngày trời hanh khô trời lạnh, bạn cứ đút 2 tay túi quần, thì đến lúc thò tay vào tay nắm cửa, hay để tay vào vật dẫn điện là y như rằng là bị giật điện, nhưng khi vào mùa hè thì lại chẳng làm sao cả. Những biện pháp phòng chống tĩnh điện Đối với con người thì biện pháp phòng chống tĩnh điện gồm: Làm các sàn dẫn điện, tiếp đất cho tay mở cửa, tay vịn cầu thang, tay quay các thiết bị sản xuất, … Những thông tin về tĩnh điện mà bạn quan tâm, Vải phòng sạch chống tĩnh điện và cách lựa chọn?

Tránh mặc các loại quần áo có khả năng nhiễm tĩnh điện cao như chất liệu len, tơ…., không đeo đồ kim loại. Nên sử dụng giày có đế cao su có đóng đinh,. Cùng các thiết bị cảm biến dò và cảnh báo nguy cơ xảy ra nguy hiểm do tĩnh điện như volt kế tĩnh điện hay tĩnh điện nghiệm. Sử dụng những bộ quần áo phòng sạch chống tĩnh điện, dùng găng tay chống tĩnh điện, dùng găng tay phủ PU chống tĩnh điện, dùng giầy chống tĩnh điện, dùng bao sỏ ngón tay chống tĩnh điện, sử dụng thảm chống tĩnh điện, sử dụng các loại vòng khử tĩnh điện khi tiếp xúc với các thiết bị điện tử , ……
Bài viết liên quan: Sử dụng mặt nạ phòng độc chuẩn nhất 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét